Van một chiều

Thủy lực khí nén Định Linh là nhà phân phối các sản  phẩm van một chiều thủy lực, van một chiều khí nén cho các ngành công nghiệp. Vì vậy,  chúng tôi có nhiều cơ hội để nghiên cứu, tìm  hiểu, tư vấn, phân phối...các loại sản phẩm van công nghiệp này. Thực tế thì có rất nhiều loại van một chiều, van một chiều gang, van một chiều đồng, van một chiều thép, van một chiều inox.... Nào chúng ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn bài viết dưới đây về cấu tạo của các loại van này nhé....


Van một chiều khí nén, thủy lực là gì?


Van một chiều là thiết bị bảo vệ đường ống dẫn , cho phép dòng chất lỏng-khí đi qua chỉ theo 1 hướng nhất định và ngăn cản dòng theo hướng ngược lại. Van một chiều được sử dụng để bảo vệ các thiết bị của mạch thủy lực như ống dẫn, máy bơm, bình chứa, … Ngoài ra van một chiều còn có tác dụng ngăn ngừa sự mất mát chất lỏng-khí khi có sự cố rò rỉ, hỏng hóc ống dẫn.


Hình ảnh van một chiều

Vậy hiểu van 1 chiều là như thế nào? Đơn giản chỉ cần lắp đặt một van một chiều để cho phép dòng chảy theo một hướng và tự động ngăn ngừa dòng chảy ngược dòng (ngược dòng) khi chất lỏng trong dòng ngược hướng. Chúng là một trong số ít van tự động không cần sự trợ giúp để mở và đóng. Không giống các loại van khác, chúng vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi trang thiết bị của nhà máy mất không khí, mất điện, hoặc không có tác động xoay cơ học của con người. Van một chiều được sử dụng ở mọi nơi, nhà máy và nhà riêng. Nếu bạn có một máy bơm chìm trong tầng hầm, một van một chiều có thể được lắp trong đường thoát của bơm để ngăn dòng chảy ngược để tránh mất nước hay hiện tượng búa nước khi dừng bơm. Bên ngoài nhà, van một chiều được lắp đặt trong hầu hết các ngành công nghiệp mà có sử dụng máy bơm.

Cấu tạo van một chiều

1.  Van một chiều dạng trượt:


So với các dạng van một chiều khác, van một chiều dạng trượt có cấu trúc đơn giản hơn nhiều. Nhờ cấu trúc đơn giản van một chiều dạng trượt đảm bảo độ tin cậy khi làm việc, nhưng cũng vì thế mà van một chiều dạng trượt dễ bị tắc nếu chất lỏng cần không được lọc kỹ.


Van một chiều bi trượt


Về mặt cấu trúc van một chiều dạng trượt luôn đảm bảo trục đường ống dẫn vuông  góc với trục của mặt đế đỡ. Thường thì phần tử trượt nằm trên đĩa đỡ nhờ chính khối lượng của nó, nhưng như vậy luôn phải đảm bảo van được lắp đặt nằm ngang. Để đảm bảo van một chiều dạng trượt có thể lắp trên đoạn ống nằm đứng, người ta sử dụng lò xo làm phần tử hỗ trợ kẹp chặt. Một phương án khác có thể sử đụng là thay đổi cấu trúc van: van một chiều bi trượt. Loại van này chỉ được sử dụng ở đường ống nhỏ. 

2. Van một chiều dạng cửa xoay:


Điểm đặc trưng của van một chiều dạng cửa xoay đó là trục của mặt đế đỡ luôn trùng với trục đường ống dẫn chất lỏng-khí. Khi không có dòng chất lỏng-khí tới van, mặt đế đỡ được đóng kín bởi cửa xoay. Khi có dòng chất lỏng-khí tới van, cửa xoay quay quanh trục tạo khe hở cho phép chất lỏng-khí đi qua van. Khi ngắt dòng qua van cửa xoay quay trở về vị trí đóng nhờ khối lượng của chính nó. Ở dạng van nằm ngang, trục quay của cửa xoay được thiết kế cao hơn so với trục đường ống, để đảm bảo cửa sập quay về vị trí đóng khi không có dòng (xem hình.pic 3). Tại thời điểm ngắt dòng qua van, cửa xoay từ vị trí mở quay về vị trí đóng, với những van có kích thước lớn, có thể tạo ra va đập thủy lực giữa cửa xoay và mặt đế đỡ. Để khắc phục sự cố đó người ta phân 2 trường hợp:

-         Không cần khắc phục: Là khi đường kính cửa sập nhỏ hơn 400mm, khi đó va đập không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng làm việc của van và hệ thống.

-         Cần khắc phục:  với những van một chiều ở thiết bị chuyên dụng cần gia công phần va chạm của cửa sập đủ mềm và nhẵn. Gắn các thiết bị giảm chấn, tay đòn lên cửa xoay. Ưu điểm cửa loại van này so với các loại van một chiều khác là có thể đảm bảo khả năng làm việc với đường kính ống dẫn lớn, chất lỏng thô ( nhiều tạp chất, chưa được lọc kỹ ).


Van một chiều dạng cửa xoay - đặt đứng.


 3.  Van một chiều dạng bích.


Van một chiều dạng bích đem lại hiệu quả cao về mặt kỹ thuật với ưu điểm chính làm giảm chiều dài lắp van và chi phí lắp ráp.

Van một chiều dạng bích có 2 loại:  Đĩa bích lò xo, cửa đôi.

Sự khác biệt cơ bản của Van một chiều dạng bích với các van một chiều khác là không sử dụng các mặt bích để nối van với đường ống dẫn. Nhờ đó mà khối lượng Van giảm 5 lần, và độ dài lắp ráp van giảm 6-8 lần so với các van một chiều khác.

Phần tử làm việc của van dưới tác dụng của dòng chất lỏng-khí di chuyển dọc theo hướng chảy và tạo ra khe hở cho phép dòng chất lỏng qua van. Van dạng bích có thể lắp đặt theo cả phương ngang và phương đứng.

Đĩa bích lò xo:  Nguyên lý hoạt động tương tự với nguyê lý hoạt hoạt động của Van 1 chiều bi trượt. Sử dụng đĩa bích lò xo nhằm mục đích tiết kiệm chiều dài lắp van, và khối lượng van. Kích thước đĩa bích lò xo 15-200mm

Nguyên lý hoạt động của van mộ 1 chiều


Van một chiều thủy lực rất nhạy cảm với dòng chảy và phụ thuộc vào dòng lưu lượng chất lỏng để mở và đóng. Đĩa bên trong van cho phép dòng chảy vượt qua về phía trước, dòng chất lỏng sẽ mở van. Đĩa bắt đầu đóng van khi dòng chảy giảm hoặc đảo ngược, tùy thuộc vào thiết kế. Việc chế tạo thường đơn giản chỉ với một vài bộ phận như thân, ghế, đĩa và vỏ van. Tùy thuộc vào thiết kế, có thể có các bộ phận khác như thân, bản lề ghim, tay đĩa, lò xo, quả bóng, chất đàn hồi và vòng bi.

Khi không có dòng chất lỏng-khí chảy qua van, phần tử trượt (cửa xoay) của van dưới tác dụng của trọng lượng chính nó hoặc lực lò xo được giữ chặt ở ví trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, phần tử trượt (cửa xoay ) dưới tác động của năng lượng dòng chảy bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Tại thởi điểm vận tốc dòng chảy về không, phần tử trượt ( cửa xoay) quay về vị trí đóng, áp suất cửa ra của van tác động lên phần tử trượt giữ chặt phần tử trượt ở vị trí đóng và ngăn cản dòng chảy về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của chất lỏng-khí.

Việc đóng khít bên trong van và ghế van quay phụ thuộc vào áp suất ngược dòng so với lực cơ học được sử dụng cho van đóng / mở. Do đó, tỷ lệ rò rỉ chỗ ghế van một chiều cho phép lớn hơn hơn so với van đóng / mở dùng lực cơ học. Bề mặt bộ phận làm khít bằng kim loại nói chung sẽ cho phép rò rỉ trong khi các chất đàn hồi, như Buna-N và Viton giúp cho việc đóng chặt (không rò rỉ). Do đó, chất đàn hồi nên được xem xét cho môi trường không khí / khí, phù hợp tương thích về mặt hóa học, và làm khít khi áp suất thấp.

Vai trò của van một chiều

Vai trò, chức năng quan trọng của van một chiều đó là đảm bảo chế độ vận hành chuẩn của cả hệ thống. Ta có thể xem xét trường hợp khi hệ thủy lực được cung cấp chất lỏng bởi 1 trạm máy bơm gồm nhiều máy bơm ghép song song.
Khi có sự cố tụt áp tại một máy bơm, nếu không có van 1 chiều lớp ở cửa đẩy của máy bơm đó , thì một phần lưu lượng chất lỏng có thể chảy ngược về máy bơm bị tụt áp. Điều này không có lợi trong quá trình vận hành hệ thống.



Các loại van một chiều


Có nhiều loại van một chiều được sử dụng ngày nay. Một số loại phổ biến hơn bao gồm: van một chiều dạng bi; van một chiều cánh bướm; van một chiều dạng lò xo, van một chiều lá lật (Van một chiều cánh lật); van một chiều dạng Piston. Cũng như các loại van khác, van một chiều đặc biệt có thể được tìm thấy cho các ứng dụng đặc biệt. Mặc dù không có loại van nào phù hợp cho tất cả các ứng dụng, mỗi loại đều có những ưu điểm riêng. Hãy dành thời gian để liên hệ với Định Linh để có thể được tư vấn lựa chọn và báo giá van một chiều nào phù hợp.

Ứng dụng van một chiều


Van một chiều có ứng dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị thủy lực thuộc: hệ thống kỹ thuật nước, nhiệt, hơi, hệ thống thông gió, chữa cháy, điều hòa không khí, xử lý chất thải, ....



Cách gọi phổ biến của van một chiều


Van một chiều cánh bướm, Van một chiều cánh bướm inox, Van một chiều cánh bướm gang.

Van một chiều cánh lật, Van một chiều cánh lật nối lắp ren, Van một chiều cánh lật nối lắp bích, Van một chiều cánh lật mặt bích

Van một chiều lá lật nối lắp ren, Van một chiều lá lật nối lắp bích, Van một chiều lá lật mặt bích, Van một chiều lá lật mặt bích, Van một chiều hai đầu mặt bích

Van một chiều gang lá lật, Van một chiều inox lá lật, Van một chiều đồng lá lật, 

Van một chiều lá lật inox

Van một chiều gang, Van một chiều gang nối bích, Van một chiều gang lắp bích,
Van một chiều gang mặt bích, Van một chiều gang hai mặt bích

Van một chiều mặt bích, Van một chiều lắp bích, Van một chiều nối bích, Van một chiều hai mặt bích

Dù gọi gì thì bản chất cuả van một chiều vẫn chỉ là loại van không cho chảy ngược lại, chỉ cho lưu chất đi qua theo một hướng. Van một chiều theo cách gọi trên về bản chất chỉ là gọi theo chất liệu cùng với liên kết và cánh cửa của van một chiều.

Xem thêm van tiết lưu

Nguồn sưu tầm



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.