Xi lanh thủy lực - Hydraulic Cylinder

Xi lanh thủy lực hay còn gọi là Hydraulic Cylinder là cơ cấu chấp hành chuyển đổi năng lượng dòng chất lỏng thành lực đầu cần.

Xi lanh thủy lực 1 chiều hồi vị dựa vào tải trọng của tải còn xi lanh thủy lực 2 chiều có thể sinh công trong cả hành trình tiến và lùi.


Hình ảnh xi lanh thủy lực

Xy lanh thủy lực làm việc trong môi trường khắc nghiệt vì thế, việc tính chọn xi lanh thủy lực yêu cầu độ chính xác cao là cơ cấu chấp hành trong hệ thống thủy lực có nhiệm vụ biến đổi năng lượng dòng chất lỏng thành lực đầu cần. Nói như vậy, thì phần tử này chỉ là ” tay sai” chứ hầu như không lấy đi bất kì chút năng lượng nào. Nếu như bơm piston thủy lực hay bơm bánh răng được coi là trái tim của hệ thống thủy lực thì được coi là cơ bắp của chúng ta.

Không giống như xi lanh khí nén thì cơ cấu chấp hành này phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt hơn rất nhiều. Môi chất dầu sau quá trình hoạt động, dầu thủy lực sẽ bẩn làm hư hại tới phần tử thủy lực này. Thêm vào đó, do hầu hết xi lanh thủy lực phải làm việc dưới áp suất cao tới rất cao nên yêu cầu độ bền của cơ cấu chấp hành này.

Cấu tạo của xy lanh thủy lực


– Barrel: vỏ xy lanh thủy lực

– Piston: quả piston
– Cylinder rod: cán xy lanh
– Ports: đường dầu cấp vào/ra xy lanh
– Gland: cổ xy lanh thủy lực
– Pin eye/ Clevis: tai lắp ghép
– Piston seal; Rod seal, Wear ring; O-ring; Wiper…: bộ gioăng phớt làm kín

Các thông số làm việc và kích thước của xy lanh

Ba thông số quan trọng nhất của một xy lanh thủy lực là:
– Đường kính lòng xy lanh (bore), thường được ký hiệu là D;
– Đường kính cán (rod) – d và hành trình làm việc (stroke), tức là khoảng chạy của cán xy lanh – s.
+ D và d biểu thị kích cỡ và khả năng tạo lực đẩy/kéo cho xy lanh
+ S biểu thị chiều dài và tầm với, khoảng làm việc của xy lanh đó.
Nguyên lý hoạt động của xi lanh thủy lực

Các bạn nhìn trên hình, xy lanh thủy lực có cấu tạo chính gồm ống xi lanh hình trụ và piston. Dầu thủy lực sẽ được truyền năng lượng nhờ bơm thủy lực, qua van phân phối, vào buồng trái hoặc phải của xi lanh. Áp suất dầu sẽ tác dụng lực lên piston làm xi lanh chuyển động, đồng thời, biến đổi áp năng dầu thủy lực thành lực tác dụng đầu cần.



Nhờ có van mà dầu thủy lực có thể linh hoạt được bơm vào khoang trái hay khoang phải làm xi lanh tiến hay lùi.

Cách chọn xi lanh thủy lực


Bước đầu tiên là các bạn cần xác định xem loại mà các bạn cần dùng là xi lanh 1 chiều hay xi lanh 2 chiều. Xi lanh 1 chiều là xi lanh chỉ được cấp dầu trong một hành trình tiến. Ở hành trình còn lại, xi lanh tự hồi vị nhờ vào trọng lượng tải, trọng lượng cần hay lò xo hồi vị. Xi lanh 2 chiều hay còn gọi là xi lanh tác động kép được cung cấp năng lượng trong cả hành trình đi và hành trình về.

Tiếp theo các bạn nên xác định hành trình của xi lanh thủy lực. . Hành trình chính là chiều dài mà cơ cấu chấp hành này có thể duỗi dài ra. Bên cạnh đó, cách gá đặt xi lanh các bạn cũng không được bỏ qua. xong phần định tính xi lanh thủy lực


Xi lanh thủy lực Compact do Định Linh cung cấp

Đến phần định lượng, các bạn cần xác định xem, đường kính nòng xi lanh, áp suất làm việc mà xi lanh cần mua là bao nhiêu. Các thông số của sẽ ảnh hưởng, mang tính quyết định tới việc, xi lanh có hoạt động theo đúng yêu cầu hay không. Một điều cần lưu ý là, đối với các hệ thống thủy lực quan trọng, các bạn không nên mua xi lanh thủy lực cũ, hay xi lanh thủy lực bãi vì độ an toàn, tin cậy là không cao. Trong quá trình sử dụng, chúng ta cần lưu ý tới vấn đề độ sạch của dầu thủy lực. Do xi lanh thủy lực chuyển động tịnh tiến với tần số cao, nên chỉ một hạt cát cũng có thể làm xước và phá hủy cả xi lanh.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều hãng cung cấp xi lanh thủy lực uy tín chất lượng như rexroth, parker, yuken. Định Linh cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Bảng giá xi lanh thủy lực


Xi lanh thủy lực là thiết bị dường như không thể thiếu trong các ứng dụng máy móc, thiết bị... Nếu là người tiêu dùng thông minh, để chọn được sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Bạn nên tham khảo bảng giá xi lanh thủy lực ở các cửa hàng uy tính

Nên chọn mua xi lanh thủy lực ở những đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm xi lanh thủy lực trực tiếp, chính hãng. Vì họ luôn đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao và có nhiều ưu đãi cho khách hàng.


Với những thông tin từ bài viết trên, hi vọng các bạn đã phần nào nắm được xi lanh thủy lực là gì, cấu tạo của một xi lanh thủy lực bao gồm những gì và nguyên lí hoạt động của xi lanh thủy lực ra sao. Để chọn được loại xi lanh tốt và phù hợp cho thiết bị của bạn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.